บทที่4 องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization-Lo)
องค์กรแห่งการเรียนรู้
(Learning
Organization)หมายถึง องค์กรที่มีการจัดการความรู้ในการปรับเปลี่ยน
และค้นหาวิธีใหม่ๆในการผลิตผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ
อันจะนำมาซึ่งการเพิ่มประสิทธิผลในการดำเนินงานขององค์กร
โดยแบ่งองค์ประกอบของการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ออกเป็น 5 ด้าน ดังนี้
1. การปรับเปลี่ยนองค์กร (Organization
Transformation) หมายถึง สถานที่และลักษณะทางกายภาพซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้
ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ วัฒนธรรม กลยุทธ์ และโครงสร้างขององค์กร
2. การจัดการความรู้ (Knowledge
Management) หมายถึง กระบวนการที่เป็นระบบในการสร้าง รวบรวม
แลกเปลี่ยน
ใช้ความรู้/แนวทางปฏิบัติที่ดีในการทำงานเพื่อการบรรลุเป้าหมายขององค์กร
และมีการจัดเก็บเป็นคลังความรู้ขององค์กรต่อไป

4. การให้อำนาจแก่บุคคล (People
Empowerment) หมายถึง
การให้อำนาจและความรับผิดชอบในการตัดสินใจและการปฏิบัติการแก่บุคลากร
5. พลวัตการเรียนรู้ (Learning
Dynamic) หมายถึง ความหลากหลายของการเรียนรู้ ได้แก่
การเรียนรู้ระดับบุคคล ระดับกลุ่ม และระดับองค์กร การเรียนรู้จากการปรับตัว
การคาดการณ์ การเรียนรู้และการปฏิบัติโดยใช้ทักษะการเรียนรู้ เช่น
แบบแผนทางความคิด (Mental Model) การมีวิสัยทัศน์ร่วม (Shared
Vision) การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม (Team Learning) การคิดอย่างเป็นระบบ (System Thinking) และการสนทนาอย่างมีแบบแผน
(Dialogue)
󠄕󠄕󠄕🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎
คำถามกรณีศึกษา
1.
ให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษาการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ 3 แห่ง ได้แก่
โรงพยาบาลศิริราช บริษัทปูนซีเมนต์ไทย
จำกัด และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยทำการเปรียบเทียบ
ในประเด็นต่างๆ ดังนี้
-เป้าหมาย/วัตถุประสงค์ของการจัดการความรู้ขององค์กร
เพื่อนำไปพัฒนาการจัดการความรู้ในองค์กรให้
เหมาะสมกับการบริหารจัดการและวัฒนธรรมองค์กรของคณะฯ
สามารถใช้ความรู้ในองค์กรของตนได้อย่างมี ประสิทธิภาพ ตลอดจนน
ามาใช้เป็นประโยชน์ในการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและพัฒนาองค์กรไปสู่ความเป็น เลิศ
-วิธีการดำเนินการจัดการความรู้ในองค์กร
ในระยะโครงการนำร่อง
คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเลือกหัวข้อ “การทำ CQI
(Continuous Quality Improvement) ทางคลินิก” มาดำเนินการจัดการความรู้ตามแนวทางโครงการ
“การจัดการความรู้ในองค์กร” ของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ
เพราะเห็นว่าที่ผ่านมาแม้ว่าทีม ดูแลผู้ป่วยจะมีโครงการพัฒนาคุณภาพมากมาย
แต่ความรู้เหล่านั้นจะอยู่เฉพาะในกลุ่มผู้ปฏิบัติงานกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น
ถ้ามีช่องทางหรือเวทีให้กลุ่มต่างๆ น าองค์ความรู้มาแลกเปลี่ยนกัน ก็จะท
าให้การดูแลผู้ป่วยมีการพัฒนา อย่างรวดเร็วกว้างขวางขึ้น โดยตั้งเป้าหมาย (Desired
state) ว่า “มีระบบเครือข่ายของการถ่ายโอนความรู้ด้าน
CQI ทางคลีนิก เพื่อให้มี best practice ในการดูแลผู้ป่วยของโรงพยาบาลศิริราช
-ปัจจัยเงื่อนไขแห่งความสำเร็จในการจัดความรู้ขององค์กรหรือการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้
2. ให้วิเคราะห์ว่าในกระบวนการของการจัดการความรู้
องค์กรทั้ง 3 แห่ง ได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศอะไรบ้าง มาใช้ประโยชน์สำหรับการสร้าง
การแลกเปลี่ยน และเผยแพร่ความรู้ได้อย่างไร
3.
ให้นักศึกษาเข้าไปยังเว็บไซต์การจัดการความรู้ ของกรณีศึกษาข้างต้น
และศึกษาเนื้อหาข้อมูลข่าวสารบนเว็บที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้
ว่ามีอยู่ในหัวข้อเว็บเพจใด มีเนื้อหาอะไรบ้าง
ความคิดเห็น
แสดงความคิดเห็น