ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บทที่4 องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization-Lo)


บทที่4 องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization-Lo)

          องค์กรแห่งการเรียนรู้ (Learning Organization)หมายถึง องค์กรที่มีการจัดการความรู้ในการปรับเปลี่ยน และค้นหาวิธีใหม่ๆในการผลิตผลิตภัณฑ์ หรือ บริการ อันจะนำมาซึ่งการเพิ่มประสิทธิผลในการดำเนินงานขององค์กร โดยแบ่งองค์ประกอบของการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ออกเป็น 5 ด้าน ดังนี้

1.             การปรับเปลี่ยนองค์กร (Organization Transformation) หมายถึง สถานที่และลักษณะทางกายภาพซึ่งทำให้เกิดการเรียนรู้ ประกอบด้วย วิสัยทัศน์ วัฒนธรรม กลยุทธ์ และโครงสร้างขององค์กร

2.             การจัดการความรู้ (Knowledge Management) หมายถึง กระบวนการที่เป็นระบบในการสร้าง รวบรวม แลกเปลี่ยน ใช้ความรู้/แนวทางปฏิบัติที่ดีในการทำงานเพื่อการบรรลุเป้าหมายขององค์กร และมีการจัดเก็บเป็นคลังความรู้ขององค์กรต่อไป

3.             เทคโนโลยีเพื่อการเรียนรู้ (Learning Technology) หมายถึง ระบบการเรียนรู้และสนับสนุนการทำงานด้วยเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร

4.             การให้อำนาจแก่บุคคล (People Empowerment) หมายถึง การให้อำนาจและความรับผิดชอบในการตัดสินใจและการปฏิบัติการแก่บุคลากร



5.             พลวัตการเรียนรู้ (Learning Dynamic) หมายถึง ความหลากหลายของการเรียนรู้ ได้แก่ การเรียนรู้ระดับบุคคล ระดับกลุ่ม และระดับองค์กร การเรียนรู้จากการปรับตัว การคาดการณ์ การเรียนรู้และการปฏิบัติโดยใช้ทักษะการเรียนรู้ เช่น แบบแผนทางความคิด (Mental Model) การมีวิสัยทัศน์ร่วม (Shared Vision) การเรียนรู้ร่วมกันเป็นทีม (Team Learning) การคิดอย่างเป็นระบบ (System Thinking) และการสนทนาอย่างมีแบบแผน (Dialogue)




󠄕󠄕󠄕🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎🔎


คำถามกรณีศึกษา

1. ให้นักศึกษาวิเคราะห์กรณีศึกษาการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้ 3 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลศิริราช  บริษัทปูนซีเมนต์ไทย จำกัด และบริษัท ทรู คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดยทำการเปรียบเทียบ ในประเด็นต่างๆ ดังนี้

-เป้าหมาย/วัตถุประสงค์ของการจัดการความรู้ขององค์กร

เพื่อนำไปพัฒนาการจัดการความรู้ในองค์กรให้ เหมาะสมกับการบริหารจัดการและวัฒนธรรมองค์กรของคณะฯ สามารถใช้ความรู้ในองค์กรของตนได้อย่างมี ประสิทธิภาพ ตลอดจนน ามาใช้เป็นประโยชน์ในการเพิ่มศักยภาพในการแข่งขันและพัฒนาองค์กรไปสู่ความเป็น เลิศ



-วิธีการดำเนินการจัดการความรู้ในองค์กร

ในระยะโครงการนำร่อง คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาลเลือกหัวข้อ การทำ CQI (Continuous Quality Improvement) ทางคลินิกมาดำเนินการจัดการความรู้ตามแนวทางโครงการ การจัดการความรู้ในองค์กรของสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ เพราะเห็นว่าที่ผ่านมาแม้ว่าทีม ดูแลผู้ป่วยจะมีโครงการพัฒนาคุณภาพมากมาย แต่ความรู้เหล่านั้นจะอยู่เฉพาะในกลุ่มผู้ปฏิบัติงานกลุ่มเล็กๆ เท่านั้น ถ้ามีช่องทางหรือเวทีให้กลุ่มต่างๆ น าองค์ความรู้มาแลกเปลี่ยนกัน ก็จะท าให้การดูแลผู้ป่วยมีการพัฒนา อย่างรวดเร็วกว้างขวางขึ้น โดยตั้งเป้าหมาย (Desired state) ว่า มีระบบเครือข่ายของการถ่ายโอนความรู้ด้าน CQI ทางคลีนิก เพื่อให้มี best practice ในการดูแลผู้ป่วยของโรงพยาบาลศิริราช



-ปัจจัยเงื่อนไขแห่งความสำเร็จในการจัดความรู้ขององค์กรหรือการเป็นองค์กรแห่งการเรียนรู้





 2. ให้วิเคราะห์ว่าในกระบวนการของการจัดการความรู้ องค์กรทั้ง 3 แห่ง ได้นำเทคโนโลยีสารสนเทศอะไรบ้าง มาใช้ประโยชน์สำหรับการสร้าง การแลกเปลี่ยน และเผยแพร่ความรู้ได้อย่างไร



    



         3. ให้นักศึกษาเข้าไปยังเว็บไซต์การจัดการความรู้ ของกรณีศึกษาข้างต้น และศึกษาเนื้อหาข้อมูลข่าวสารบนเว็บที่เกี่ยวข้องกับการจัดการความรู้ ว่ามีอยู่ในหัวข้อเว็บเพจใด มีเนื้อหาอะไรบ้าง

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเลี้ยงงูคอร์นสเนค

ประวัติงูคอร์นสเนค               Corn snake   เป็นงูที่ได้รับความนิยม เลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง ( pet )   นับเป็นอันดับต้น ๆ   ของผู้ที่นิยมเลี้ยงสัตว์แปลก   เนื่องจากเป็นงูที่เลี้ยงง่าย การดูแล รักษาง่าย   และใช้เวลาในการดูแลน้อยมาก เมื่อเทียบกับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น                        ที่มาของชื่อ Corn snake ทำไมถึงชื่อว่างูข้าวโพด คนที่ได้ยินชื่อครั้งแรก อาจจะมีคำถามในใจว่า   กินข้าวโพด เป็นอาหารรึเปล่า   จริงๆแล้วที่มาของชื่อ หลากหลายความเชื่อ ตั้งแต่ชอบอาศัยอยู่ในไร่ข้าวโพด   ลายท้องเหมือนฝักข้าวโพด   เป็นต้น   และอีกที่มาหนึ่งเล่ามาว่า             ในอดีต ผู้คนในแถบนั้น ทวีปอเมริกาเหนือ แถบภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา มีการปลูกข้าวโพดกันมากมาย และเมื่อเก็บเกี่ยว ก็จะนำมาเก็บไว้ในยุ้งฉางข้าวโพด ( Corn crib )  คล้าย ๆ กับบ้านเราที่สมัยก่อน   หลังบ้านจะมียุ้งข้าวไว้สำหรับ...

บทที่3 กระบวนการจัดการความรู้

บทที่3 กระบวนการจัดการความรู้ การจัดการความรู้ หรือเคเอ็ม ( KM = Knowledge Management) คือ           การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร   ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้   และ พัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด โดยที่ความรู้มี 2 ประเภท คือ           1) ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน ( Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์พรสวรรค์หรือสัญชาติญาณของแต่ละบุคคลในการทำความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูด หรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการทำงาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์บางครั้ง จึงเรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม         2) ความรู้ที่ชัดแจ้ง ( Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้ โดยผ่านวิธีต่าง ๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบรู...

บทที่ 1 การจัดการความรู้ทางด้านธุรกิจ

การจัดการความรู้ทางด้านธุรกิจ ความรู้ หมายถึง             การประกอบกิจการหรือดำเนินการใดๆความรู้ คือ ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้สิ่งที่ลงมือกระทำนั้นประสบความสำเร็จได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ในบางครั้งความรู้ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ยากเนื่องจากมีนิยามความหมายที่กว้าง หรือไม่สามารถกำหนดขอบเขตและเข้าใจได้ว่าสิ่งใดถือเป็นความรู้หรือเป็นข้อเท็จจริงที่เราควรนำมาปฏิบัติ ความรู้ ( Knowledge) หมายถึง         ความหมายของคำว่า “ความรู้” มีนักวิชาการได้ให้ความหมายหรือคำนิยามในหลายประเด็น ดังนี้               ความรู้ หมายถึง สารสนเทศที่ผ่านกระบวนการคิดเปรียบเทียบ เชื่อมโยงกับความรู้อื่นจนเกิดเป็นความเข้าใจและนำไปใช้ประโยชน์ในการสรุปและตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆโดยไม่กำหนดช่วงเวลา (สํานักงาน ก.พ.ร.และสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ,2548; 8)               ความรู้ จากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 ได้นิยามความหมายไว้ว่า ความรู้ คือสิ่งที่สั่งสมมาจากการศึกษาเล่าเรียน การค้นค...