ข้ามไปที่เนื้อหาหลัก

บทที่2 แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการความรู้

บทที่2 แนวคิดเกี่ยวกับการจัดการความรู้

ความหมายของการจัดการความรู้

          การจัดการความรู้ เป็นกระบวนการที่ช่วยรวบรวม จัดเก็บ วิเคราะห์และกำหนดประเด็น รวมไปถึง การเผยแพร่องค์ความรู้ที่มีประโยชน์และมีความจำเป็นต่อการพัฒนา

และความเจริญก้าวหน้าขององค์กร
จุดมุ่งหมายของการจัดการความรู้
          เป้าหมายหลักของการจัดการความรู้ คือ การใช้ประโยชน์จากองค์ความรู้ที่ได้มีการรวบรวม จัดเก็บ วิเคราะห์และกำหนดประเด็น รวมไปถึงการเผยแพร่องค์ความรู้ เพื่อ
ประสิทธิภาพและความเจริญก้าวหน้าขององค์กร โดยผ่านการสนับสนุนจากเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์และสารสนเทศ เพื่อใช้เก็บรวบรวมและเผยแพร่ วัตถุประสงค์โดยทั่วไป
ของการจัดการความรู้ มีดังต่อไปนี้

          1. เพื่อให้องค์กรตระหนักและเห็นความสำคัญของความรู้ที่มีอยู่ในตัวของแต่ละบุคคล และในองค์กรโดยนำความรู้นั้นมาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์และประสิทธิภาพสูงสุด ทั้งในแง่ของการทำงานและวิถีการดำเนินชีวิต
         2. มีการนำเทคโนโลยีทางคอมพิวเตอร์ และเทคโนโลยีสารสนเทศมาประยุกต์ใช้ในการจัดการความรู้อย่างเป็นระบบ เช่น การเผยแพร่องค์ความรู้ผ่านเว็บไซต์ของหน่วยงาน การนำระบบอินทราเน็ตมาใช้ในการติดต่อ และเปลี่ยนองค์ความรู้ภายในและระหว่างหน่วยงาน
           3. เพื่อสร้างและพัฒนา ปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานภายในองค์กร โดยการนำองค์ความรู้ที่ได้จากการจัดการความรู้มาประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์ เช่น ระบบการดูแลช่วย
เหลือผู้เรียนในสถานศึกษา ระบบการคัดเลือกบุคคลเข้าทำงาน เป็นต้น





แปล
      ค้นพบความรู้: การพัฒนาอย่างชัดเจน หรือโดยปริยายความรู้ใหม่ จากข้อมูล หรือ จากการสังเคราะห์ความ
*รวมการค้นพบความรู้ใหม่ที่ชัดเจน

       ความรู้ที่ชัดเจนหรือใหม่ยิ่งซับซ้อนมีการสร้างรูปแบบหลายองค์ความรู้อย่างชัดเจนผ่านการบูรณาการและการจัดระบบ - การเขียนข้อเสนอ
การค้นพบทางสังคม
*การค้นพบทางสังคมความรู้ใหม่ที่ชัดเจน
       การสังเคราะห์โดยปริยายความรู้ข้ามบุคคลผ่านกิจกรรมร่วมกันแทนการเรียนการสอนเป็นลายลักษณ์อักษรหรือทางวาจา




จับความรู้: กระบวนการในการดึงความรู้ชัดแจ้ง หรือโดยปริยายที่อยู่ในคน วัตถุ หรือหน่วยงานองค์กร
การสกัดความรู้ออกจากตัวคน - แปลงความรู้ฝังลึกเป็นความรู้ที่ชัดเจน Ex: ที่ปรึกษาด้านการเขียนเอกสารอธิบายบทเรียนที่ทีมงานได้เรียนรู้เกี่ยวกับ บริษัท ลูกค้า
การฝังหรือผนึกความรู้ แปลงความรู้ให้เป็นความรู้ฝังลึก  Ex: ที่ปรึกษาด้านซอฟต์แวร์ใหม่อ่านหนังสือบนนวัตกรรม การพัฒนาซอฟต์แวร์ และเรียนรู้จากมัน


แบ่งปันความรู้: กระบวนการความรู้ที่ชัดแจ้ง หรือหรือจะแบ่งปันให้กับบุคคล
1. การถ่ายทอดที่มีประสิทธิภาพเพื่อให้เข้าใจได้ดีพอ ที่จะทำ หรือมีความสามารถที่จะดำเนินการตามนั้น
2. แบ่งปันความรู้แนะนำตามความรู้การใช้ประโยชน์จากความรู้
3. แบ่งปันความรู้ใช้สถานที่ในแต่ละบุคคล แผนก กลุ่ม องค์กร


ประยุกต์ความรู้: ใช้ความรู้เพื่อเป็นแนวทางตัดสินใจและการกระทำ
ความรู้ก่อให้เกิดประสิทธิภาพการทำงานขององค์กรมากที่สุดเมื่อใช้การตัดสินใจ และดำเนินงาน
  - ทิศทาง: การประมวลผลความรู้ของแต่ละบุคคลโดยตรงการกระทำของผู้อื่นโดยไม่ได้รับการถ่ายโอน
  - การปฏิบัติ: การใช้ประโยชน์จากความรู้ที่ฝังอยู่ในขั้นตอนกฎระเบียบและแนวทางในพฤติกรรมในอนาคต


ประเภทของความรู้

          ความรู้สามารถแบ่งออกได้สองประเภท คือ ความรู้ชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) และความรู้แฝงเร้นหรือความรู้แบบฝังลึก (Tacit Knowledge) ความรู้ชัดแจ้งเป็นความรู้ที่ถูกบรรยายออกมาเป็นตัวอักษร เช่นคู่มือปฏิบัติงาน หนังสือ วารสาร เป็นต้น ส่วนความรู้แฝงเร้นเป็นความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวบุคคล ส่วนใหญ่ มีลักษณะเป็นความรู้ที่แฝงเร้นเป็นความรู้ที่ฝังอยู่ในตัวบุคคล ส่วนใหญ่ มีลักษณะเป็นความรู้ที่แฝงเร้นอาจอยู่ในในบุคคลที่ทำงานในองค์กรหรือแผนกต่าง ๆ ปราชญ์ชาวบ้าน และผู้เชี่ยวชาญเฉพาะในแต่ละด้าน จึงต้องอาศัยกลไกแลกเปลี่ยนเรียนรู้ ซึ่งก็คือ การจัดการความรู้
         1. ความรู้แบบชัดแจ้ง (Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่จัดการรวบรวมได้ง่าย มีการจัดระบบและถ่ายโอนโดยใช้วิธีการทางดิจิทัล มีลักษณะเป็นวัตถุดิบ (Objective)เป็นแนวคิดและทฤษฏี สามารถแปลงเป็นรหัสในการถ่ายทอดโดยวิธีการที่เป็นทางการ เช่น นโยบายขององค์กร แนวคิดวิธีการในการทำงาน เป็นต้น
         2. ความรู้แบบฝังลึก (Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ไม่สามารถอธิบายโดยใช้เป็นคำพูดได้ เป็นความรู้ที่มีรากฐานมาจากการกระทำและประสบการณ์ในวิถีการดำรงชีวิต อาจมีลักษณะเป็นความเชื่อ ทักษะเช่น ทักษะในการประกอบอาชีพ ทักษะในการจักรสาน เป็นต้น ความรู้แบบฝักลึกต้องการการฝึกฝนเพื่อให้เกิดความชำนาญลักษณะเป็นเรื่องเฉพาะส่วนบุคคล เช่น วัฒนธรรมองค์กร ทักษะ ความเชี่ยวชาญเฉพาะ ด้านในเรื่องต่างๆ เป็นต้น

ระดับความรู้
          ระดับที่ 1 : Know-what (รู้ว่า คืออะไร) เป็นความรู้ในเชิงการรับรู้
          ระดับที่ 2 : Know- how (รู้วิธีการ) เป็นความสามารถในการนำความรู้ไปประยุกต์ใช้ในการปฏิบัติ
          ระดับที่ 3 : Know – why (รู้เหตุผล) เป็นความเข้าใจอย่างลึกซึ้ง ในเชิงเหตุผลที่ซับซ้อน ซึ่งอยู่ภายใต้เหตุการณ์และสถานการณ์ต่าง ๆ ความรู้ในระดับนี้สามารถพัฒนา
ได้บนพื้นฐานของประสบการณ์ในการแก้ไขปัญหา
          ระดับที่ 4 : Care-why (ใส่ใจกับเหตุผล) เป็นความรู้ในลักษณะการสร้างสรรค์ที่มาจากตัวเอง บุคคลที่มีความรู้ในระดับนี้จะมี เจตจำนง แรงจูงในและการปรับตัวเพื่อความสำเร็จ

ความคิดเห็น

โพสต์ยอดนิยมจากบล็อกนี้

การเลี้ยงงูคอร์นสเนค

ประวัติงูคอร์นสเนค               Corn snake   เป็นงูที่ได้รับความนิยม เลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง ( pet )   นับเป็นอันดับต้น ๆ   ของผู้ที่นิยมเลี้ยงสัตว์แปลก   เนื่องจากเป็นงูที่เลี้ยงง่าย การดูแล รักษาง่าย   และใช้เวลาในการดูแลน้อยมาก เมื่อเทียบกับสัตว์เลี้ยงชนิดอื่น                        ที่มาของชื่อ Corn snake ทำไมถึงชื่อว่างูข้าวโพด คนที่ได้ยินชื่อครั้งแรก อาจจะมีคำถามในใจว่า   กินข้าวโพด เป็นอาหารรึเปล่า   จริงๆแล้วที่มาของชื่อ หลากหลายความเชื่อ ตั้งแต่ชอบอาศัยอยู่ในไร่ข้าวโพด   ลายท้องเหมือนฝักข้าวโพด   เป็นต้น   และอีกที่มาหนึ่งเล่ามาว่า             ในอดีต ผู้คนในแถบนั้น ทวีปอเมริกาเหนือ แถบภาคกลางและภาคตะวันออกเฉียงใต้ของประเทศสหรัฐอเมริกา มีการปลูกข้าวโพดกันมากมาย และเมื่อเก็บเกี่ยว ก็จะนำมาเก็บไว้ในยุ้งฉางข้าวโพด ( Corn crib )  คล้าย ๆ กับบ้านเราที่สมัยก่อน   หลังบ้านจะมียุ้งข้าวไว้สำหรับ...

บทที่3 กระบวนการจัดการความรู้

บทที่3 กระบวนการจัดการความรู้ การจัดการความรู้ หรือเคเอ็ม ( KM = Knowledge Management) คือ           การรวบรวมองค์ความรู้ที่มีอยู่ในองค์กร   ซึ่งกระจัดกระจายอยู่ในตัวบุคคลหรือเอกสาร มาพัฒนาให้เป็นระบบ เพื่อให้ทุกคนในองค์กรสามารถเข้าถึงความรู้   และ พัฒนาตนเองให้เป็นผู้รู้ รวมทั้งปฏิบัติงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ อันจะส่งผลให้องค์กรมีความสามารถในเชิงแข่งขันสูงสุด โดยที่ความรู้มี 2 ประเภท คือ           1) ความรู้ที่ฝังอยู่ในคน ( Tacit Knowledge) เป็นความรู้ที่ได้จากประสบการณ์พรสวรรค์หรือสัญชาติญาณของแต่ละบุคคลในการทำความเข้าใจในสิ่งต่าง ๆ เป็นความรู้ที่ไม่สามารถถ่ายทอดออกมาเป็นคำพูด หรือลายลักษณ์อักษรได้โดยง่าย เช่น ทักษะในการทำงาน งานฝีมือ หรือการคิดเชิงวิเคราะห์บางครั้ง จึงเรียกว่าเป็นความรู้แบบนามธรรม         2) ความรู้ที่ชัดแจ้ง ( Explicit Knowledge) เป็นความรู้ที่สามารถรวบรวม ถ่ายทอดได้ โดยผ่านวิธีต่าง ๆ เช่น การบันทึกเป็นลายลักษณ์อักษร ทฤษฎี คู่มือต่าง ๆ และบางครั้งเรียกว่าเป็นความรู้แบบรู...

บทที่ 1 การจัดการความรู้ทางด้านธุรกิจ

การจัดการความรู้ทางด้านธุรกิจ ความรู้ หมายถึง             การประกอบกิจการหรือดำเนินการใดๆความรู้ คือ ปัจจัยสำคัญที่จะทำให้สิ่งที่ลงมือกระทำนั้นประสบความสำเร็จได้รวดเร็วยิ่งขึ้น ในบางครั้งความรู้ก็เป็นเรื่องที่เข้าใจได้ยากเนื่องจากมีนิยามความหมายที่กว้าง หรือไม่สามารถกำหนดขอบเขตและเข้าใจได้ว่าสิ่งใดถือเป็นความรู้หรือเป็นข้อเท็จจริงที่เราควรนำมาปฏิบัติ ความรู้ ( Knowledge) หมายถึง         ความหมายของคำว่า “ความรู้” มีนักวิชาการได้ให้ความหมายหรือคำนิยามในหลายประเด็น ดังนี้               ความรู้ หมายถึง สารสนเทศที่ผ่านกระบวนการคิดเปรียบเทียบ เชื่อมโยงกับความรู้อื่นจนเกิดเป็นความเข้าใจและนำไปใช้ประโยชน์ในการสรุปและตัดสินใจในสถานการณ์ต่างๆโดยไม่กำหนดช่วงเวลา (สํานักงาน ก.พ.ร.และสถาบันเพิ่มผลผลิตแห่งชาติ ,2548; 8)               ความรู้ จากพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ. 2542 ได้นิยามความหมายไว้ว่า ความรู้ คือสิ่งที่สั่งสมมาจากการศึกษาเล่าเรียน การค้นค...